SANG KIEN KINH NGHIEM DAY DAY KY NANG NGHE CHO HOC SINH LOP 9

Nhấn vào đây để tải về
Nhắn tin cho tác giả
Báo tài liệu sai quy định
Xem toàn màn hình
Mở thư mục chứa tài liệu này
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Kiên Cường (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:19' 09-12-2013
Dung lượng: 1.1 MB
Số lượt tải: 178
Số lượt thích: 0 người
Sáng kiến kinh nghiệm

dạy kỹ năng nghe tiếng anh cho học sinh lớp 9

Năm học 2013-2014

A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Biết một ngoại ngữ là đã có trong tay thêm được một công cụ giao tiếp mới ngoài tiếng mẹ đẻ. Ngay từ khi mới bắt đầu học ngoại ngữ, chúng ta đều biết rằng “Ngoại ngữ là chìa khóa vàng mở ra kho tàng kiến thức của nhân loại”, điều đó chắc chắn sẽ đúng mãi mãi. Giờ đây tôi đã và đang sử dụng những kiến thức mình đã học được truyền thụ lại cho những học sinh của mình. Là một giáo viên dạy tiếng Anh, tôi luôn mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình vào việc dạy cho các em học sinh bậc THCS, nhất là học sinh lớp 9 cuối cấp có được một lượng kiến thức cơ bản để làm nền tảng cho các em trong quá trình học tiếng Anh ở các lớp lớn hơn sau này.
Dạy và học tốt tiếng Anh liên quan đến nhiều vấn đề, một trong những vấn đề đó chính là việc dạy kỹ năng nghe. Đây là một kỹ năng không thể thiếu đối với người học ngoại ngữ vì nó là một trong bốn kỹ năng kỹ xảo thực hành của tiếng Anh: nghe, nói, đọc, viết.
Trong thực tiễn rèn các kỹ năng tiếng Anh cho học sinh, giáo viên phải đương đầu với không ít khó khăn, đặc biệt là rèn kỹ năng nghe. Qua thực tế ở trường tôi, khi bắt đầu học môn ngoại ngữ phần lớn học sinh thích học, nhưng dần dần học sinh lại chán học. Hầu hết các em rất yếu về kỹ năng nghe. Thật khó để các em nghe hiểu nội dung một bài văn hay đoạn hội thoại. Sau mỗi tiết dạy nghe giáo viên rất khó khăn trong việc kiểm tra lại thông tin mà các em đã nghe và việc kiểm tra bài cũ thường không dễ dàng gì. Phần lớn học sinh chưa biết cách học nghe, học sinh thường thấy luyện nghe là khó nhất. Vậy làm thế nào để giúp học sinh- đặc biệt là học sinh lớp 9 cuối cấp- có thể vận dụng được vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp của mình để nghe hiểu hiệu quả? Dạy nghe như thế nào để sau mỗi giờ học học sinh cảm thấy thích thú và yêu quý môn học hơn? Làm thế nào để tìm kiếm một số phương pháp tích cực, đơn giản, dễ hiểu, thiết thực mà vẫn đảm bảo tính khoa học, nhằm phát triển khả năng tư duy, sự suy đoán và tính sáng tạo của học sinh? Trước những trăn trở đó tôi đã mạnh dạn đi sâu vào vấn đề “Dạy kỹ năng nghe Tiếng Anh cho học sinh lớp 9” để trình bày tình hình dạy và học nghe hiện nay cũng như viết về kinh nghiệm của mình sau hơn 12 năm thực tế giảng dạy.
II. Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau:
1.Nghiên cứu tài lệu hướng dẫn dạy học tiếng Anh, các kỹ thuật dạy nghe.
2.Thao giảng, dạy thử nghiệm.
3.Dự giờ đồng nghiệp , trao đổi, rút kinh nghiệm.
4.Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý.
III.Phạm vi nghiên cứu:
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm này xoay quanh việc nghiên cứu giảng dạy và học tập môn nghe tiếng Anh của học sinh trường THCS Quỳnh Lâm. Song đối tượng nghiên cứu điển hình mà tôi áp dụng là học sinh lớp 9A.
IV.Mục đích nghiên cứu:
Với việc nghiên cứu đề tài sáng kiến kinh nghiệm này sẽ giúp giáo viên Tiếng Anh như tôi có được những kinh nghiệm sau:
1.Cách tổ chức một tiết dạy nghe có hiệu quả.
2.Các bước tiến hành một tiết dạy nghe có hiệu quả.
3.Hướng dẫn học sinh tự luyện tập, rèn luyện để có kỹ năng và kỹ xảo nghe tiếng Anh.
V.Phương pháp nghiên cứu:
1.Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp.
2.Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ của đồng nghiệp, đồng nghiệp cũng dự giờ của người thực hiện đề tài, đồng nghiệp và người thực hiện đề tài tiến hành trao đổi, thảo luận để từ đó rút kinh nghiệm cho tiết dạy.
3.Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thể nghiệm theo từng mục đích yêu cầu cụ thể của các tiết dạy nghe.
4.Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra, đánh giá việc nắm bắt nội dung bài học của học sinh.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ