Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Video_Bao_cao_TNSTLys_9_17_18.flv 20171115_104729.jpg 20171115_104704.jpg 20171115_104643.jpg 20171115_104627.jpg 20171115_104625.jpg 20171115_104622.jpg Nhom_2_9A.flv Screenshot_20171115102428.png Screenshot_20171115153432.png Screenshot_20171115153607.png Screenshot_20171115102452.png Screenshot_20171115102411.png Screenshot_20171115102353.png Screenshot_20171115102337.png Screenshot_20171115102316.png Screenshot_20171115102306.png Screenshot_20171115102218.png Screenshot_20171115102204.png Screenshot_20171115102153.png

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 1 thành viên
  • Van tien
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Bá Thủy (trang riêng)
    Ngày gửi: 13h:22' 06-02-2010
    Dung lượng: 349.0 KB
    Số lượt tải: 171
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 17
    §2 TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ (t2)
    Giáo viên: Đậu Văn Phi
    Tổ Toán – tin trường THPT Bắc Yên Thành
    Kiểm tra bài cũ
    Định nghĩa tích vô hướng của hai vectơ ?



    Biểu thức toạ độ của tích vô hướng của hai vectơ ?
    4. Ứng dụng
    a) Độ dài của vectơ:
    Cho vectơ
    có thể tính theo biểu thức tích vô hướng nào?
    Tính theo toạ độ?
    Như vậy ta có:
    4. Ứng dụng
    a) Độ dài của vectơ:
    b) Góc giữa hai vectơ:
    Cho 2 vectơ

    Từ định nghĩa suy ra
    có thể tính theo công thức nào?
    Thay bằng các biểu thức theo toạ độ?


    4. Ứng dụng
    a) Độ dài của vectơ:


    b) Góc giữa hai vectơ
    Ví dụ:
    -vd1: B5 tr46 câu a)
    Tính biết

    Giải: Ta có:các vectơ khác và:


    Để tính góc giữa hai vectơ ta có thể dựa vào công thức nào ngoài định nghĩa?
    4. Ứng dụng
    a) Độ dài của vectơ:


    b) Góc giữa hai vectơ
    -vd2:Tính góc biết

    Giải: Ta có
    thì  bằng bao nhiêu độ?
    Góc là góc giữa hai vectơ nào?
    Hai vectơ này cho bằng toạ độ thì ta tính góc giữa hai vectơ dựa vào công thức nào?
    4. Ứng dụng
    a) Độ dài của vectơ:



    b) Góc giữa hai vectơ
    c) Khoảng cách giữa hai điểm
    Cho hai điểm A(xA;yA) và B(xB;yB). Ta có:


    Chứng minh:
    AB là độ dài vectơ nào?
    Tọa độ ?


    ?
    4. Ứng dụng
    a) Độ dài của vectơ:



    b) Góc giữa hai vectơ



    c) Khoảng cách giữa 2 điểm
    Ví dụ: Cho M(-2;2) và N(1;1). Tính MN
    Giải: Ta có:

    ?

    ? Có thể tính trực tiếp MN không?
    CỦNG CỐ
    a) Độ dài của vectơ:



    b) Góc giữa hai vectơ



    c) Khoảng cách giữa 2 điểm
    Bài tập củng cố:
    Trên mp Oxy, cho tứ giác ABCD có A(7;-3), B(8;4), C(1;5), D(0;-2).
    Hoạt động nhóm:
    Nhóm 1: c/m ABCD là hình bình hành.
    Nhóm 2: tính AB, BC.
    Nhóm 3: tính góc .
    CỦNG CỐ
    a) Độ dài của vectơ:



    b) Góc giữa hai vectơ



    c) Khoảng cách giữa 2 điểm
    Bài tập củng cố:
    Trên mp Oxy, cho tứ giác ABCD có A(7;-3), B(8;4), C(1;5), D(0;-2). Tứ giác ABCD là hình gì?
    Giải:Ta có

    ABCD là hình bình hành.
    Mặt khác,


    nên ABCD là hình vuông.
    DẶN DÒ
    Làm các bài tập: bài 4 trang 46, bài 5b-c, 7 trang 47.
    Hướng dẫn
    Bài 4 câu a: điểm D trên trục Ox thì toạ độ D có dạng
    Bài 7: điểm B đối xứng với A qua gốc toạ độ O thì toạ độ điểm B là
    D(x;0).
    B(2;-1).
    HẾT
     
    Gửi ý kiến