Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSCN44831.jpg DSCN2141.jpg DSCN4480.jpg DSCN4478.jpg DSCN4370.jpg DSCN4365.jpg DSCN4361.jpg DSCN4358.jpg DSCN4197.jpg DSCN4199.jpg DSCN4190.jpg DSCN4177.jpg IMG_61621.jpg IMG_6162.jpg BAN_GIA_HS_VE_TRUONG_NH_1415.jpg MAN_MUA_CHAO_MUWNG_LKG_1415.jpg DIEU_HANH_TRONG_LE_KG_1415.jpg DAI_HOI_LOP.jpg DAI_HOI_CHI_DOI.jpg HU_NGAY_VI_BAN_TOI_1510.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vi Thị Hằng
    Ngày gửi: 22h:27' 10-04-2010
    Dung lượng: 8.1 KB
    Số lượt tải: 26
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày 4 / 2 / 2009.
    Tiết 106+107: Văn bản:
    Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.
    A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh.
    ở tiết1:
    Đọc diễn văn bản, đúng giọng sói và cừu.
    Tóm tắt được văn bản.
    Nắm được nét chính về tác giả và sơ bộ nội dung văn bản.
    Nắm được bố cục văn bản và cách lập luận của tác giả.
    ở tiết2:
    Hiểu được tác giả bài nghị luận văn chương đã dùng biện pháp so sánh hai hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten với nhà khoa học Buy-phông viết về hai con vật ấy nhằm làm nổi bật đặc trưng của sáng tạo nghệ thuật.
    Rèn luyện kĩ năng: tìm, phân tích luận điểm, luận chứng trong văn nghị luận, so sánh cách viết của nhà văn và nhà khoa học về cùng một đối tượng.
    B. Tài liệu, thiết bị dạy học:
    SGK, SGV, Sách bài tập, Sách tham khảo Ngữ văn 9.
    Giáo án.
    C. Các hoạt động dạy học:
    định lớp:
    Bài cũ:
    Hãy nêu các luận cứ trong bài “ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của tác giả Vũ Khoan? Phân tích luận cứ thứ ba?
    Bài mới: GV giới thiệu vào bài.

    Hoạt động của GV và HS
    Kiến thức cần đạt
    
    - GV giới thiệu cách đọc, đọc mẫu.
    - Gọi HS đọc văn bản.

    ?. Em hãy nêu nét chính về văn bản? về tác giả?

    - Gọi HS đọc chú thích 3 SGK.



    ?. Theo em văn bản này chia làm mấy phần?


    ?. Hãy đặt tiêu đề cho từng phần?



    ?. Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả?


    ?. Dưới hai ngòi bút của Buy-phông
    và La Phông-ten thì bài văn như thế nào?

    - GV sơ kết tiết 1.

    I. Đọc, chú thích:
    1. Đọc : Gọi HS đọc bài.
    2. Chú thích:

    * Tác giả: Hi- pô- lít- ten(1828- 1893)
    - Là triết gia, sử gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp.
    - Viện sĩ viện Hàn Lâm Pháp.
    * Tác phẩm:
    - GV giải thích chú thích 3 cho học sinh hiểu.

    II. Hiểu văn bản:
    Bố cục bài văn và cách lập luận:
    Bố cục: Chia làm hai phần.
    - Từ đầu đến … “ tốt bụng như thế ” -> Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.
    - Còn lại -> Hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten.
    Cách lập luận:
    - Tác giả lập luận bằng cách dẫn ra những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông để so sánh.
    - Mạch nghị luận theo trật tự ba bước: Dưới ngòi bút của La Phông-ten -> Dưới ngòi bút của Buy-phông -> Dưới ngòi bút của La Phông-ten.
    => Bài văn nghị luận trở nên sinh động hơn.

    
    

    Tiết2:

    Hoạt động của GV và HS
    Kiến thức cần đạt
    
    
    ?. Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài sói căn cứ vào đâu?
    Có đúng không?



    ?. Tại sao ông
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print