Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    An_toan_dien.jpg Hoc_vien_TTN_VN_TS1.jpg Nhung_dieu_can_biet_TS_DH_CD_2014.jpg Nang_cap_win_XP_len_win_78.jpg May_vi_tinh1.jpg May_vi_tinh1.jpg CLBTA20145.jpg CLBTA201411.jpg CLBTA201416.jpg IMG_1730.jpg IMG_1725.jpg IMG_1699.jpg IMG_1724.jpg IMG_1696.jpg IMG_1814.jpg IMG_1803.jpg IMG_1808.jpg IMG_1800.jpg IMG_1790.jpg IMG_1787.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vi Thị Hằng
    Ngày gửi: 22h:27' 10-04-2010
    Dung lượng: 8.1 KB
    Số lượt tải: 26
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày 4 / 2 / 2009.
    Tiết 106+107: Văn bản:
    Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.
    A. Mục tiêu cần đạt: Giúp học sinh.
    ở tiết1:
    Đọc diễn văn bản, đúng giọng sói và cừu.
    Tóm tắt được văn bản.
    Nắm được nét chính về tác giả và sơ bộ nội dung văn bản.
    Nắm được bố cục văn bản và cách lập luận của tác giả.
    ở tiết2:
    Hiểu được tác giả bài nghị luận văn chương đã dùng biện pháp so sánh hai hình tượng con cừu và con chó sói trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten với nhà khoa học Buy-phông viết về hai con vật ấy nhằm làm nổi bật đặc trưng của sáng tạo nghệ thuật.
    Rèn luyện kĩ năng: tìm, phân tích luận điểm, luận chứng trong văn nghị luận, so sánh cách viết của nhà văn và nhà khoa học về cùng một đối tượng.
    B. Tài liệu, thiết bị dạy học:
    SGK, SGV, Sách bài tập, Sách tham khảo Ngữ văn 9.
    Giáo án.
    C. Các hoạt động dạy học:
    định lớp:
    Bài cũ:
    Hãy nêu các luận cứ trong bài “ Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới” của tác giả Vũ Khoan? Phân tích luận cứ thứ ba?
    Bài mới: GV giới thiệu vào bài.

    Hoạt động của GV và HS
    Kiến thức cần đạt
    
    - GV giới thiệu cách đọc, đọc mẫu.
    - Gọi HS đọc văn bản.

    ?. Em hãy nêu nét chính về văn bản? về tác giả?

    - Gọi HS đọc chú thích 3 SGK.



    ?. Theo em văn bản này chia làm mấy phần?


    ?. Hãy đặt tiêu đề cho từng phần?



    ?. Em có nhận xét gì về cách lập luận của tác giả?


    ?. Dưới hai ngòi bút của Buy-phông
    và La Phông-ten thì bài văn như thế nào?

    - GV sơ kết tiết 1.

    I. Đọc, chú thích:
    1. Đọc : Gọi HS đọc bài.
    2. Chú thích:

    * Tác giả: Hi- pô- lít- ten(1828- 1893)
    - Là triết gia, sử gia, nhà nghiên cứu văn học Pháp.
    - Viện sĩ viện Hàn Lâm Pháp.
    * Tác phẩm:
    - GV giải thích chú thích 3 cho học sinh hiểu.

    II. Hiểu văn bản:
    Bố cục bài văn và cách lập luận:
    Bố cục: Chia làm hai phần.
    - Từ đầu đến … “ tốt bụng như thế ” -> Hình tượng con cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten.
    - Còn lại -> Hình tượng chó sói trong thơ ngụ ngôn La Phông-ten.
    Cách lập luận:
    - Tác giả lập luận bằng cách dẫn ra những dòng viết về hai con vật ấy của nhà khoa học Buy-phông để so sánh.
    - Mạch nghị luận theo trật tự ba bước: Dưới ngòi bút của La Phông-ten -> Dưới ngòi bút của Buy-phông -> Dưới ngòi bút của La Phông-ten.
    => Bài văn nghị luận trở nên sinh động hơn.

    
    

    Tiết2:

    Hoạt động của GV và HS
    Kiến thức cần đạt
    
    
    ?. Nhà khoa học Buy-phông nhận xét về loài cừu, loài sói căn cứ vào đâu?
    Có đúng không?



    ?. Tại sao ông
     
     
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print