Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_4257.jpg IMG_4248.jpg IMG_7075.jpg IMG_7071.jpg DSC01174.jpg DSC00832.jpg IMG_4102.jpg IMG_4099.jpg IMG_4094.jpg IMAG1633.jpg 296.jpg Cu_Huynh_Thuc_Khang.jpg Lang_Bac_Ho.jpg Bac_Ho2.jpg Anh_Bac_Ho.gif Bac_Ho1.jpg Bac_Ho1.jpg Pho_cap_tin_hoc_cong_dong.jpg Pho_cap_tin_hoc_cong_dong.jpg Bien_bao_cam.jpg

    Thành viên trực tuyến

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 8 - Pháp luật với sự phát triển của công dân

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Võ Thị Thu Hưởng
    Ngày gửi: 22h:12' 30-05-2010
    Dung lượng: 5.0 MB
    Số lượt tải: 492
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 8:
    PHÁP LUẬT VỚI SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG DÂN
    Điều 59 hiến pháp 1992 ghi nhận:
    Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.
    Bậc tiểu học là bắt buộc không phải trả học phí. Công dân có quyền học văn hoá và học nghề bằng nhiều hình thức. Học sinh có năng khiếu nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập để phát triển tài năng. Nhà nước có chính sách học bổng. Nhà nước và xã hội tạo điều kiện cho trẻ em khuyết tật trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khác được học văn hoá và học nghề phù hợp.
    Học tập không hạn chế
    Tuyển sinh ĐH
    Học bất
    cứ ngành nào
    Học
    thường
    xuyên
    học
    suốt
    đời
    Tại sao Hiến pháp và Luật Giáo dục nước ta quy định công
    dân có quyền học tập bằng các hình thức khác nhau và các
    loại hình trường lớp khác nhau?
    Bình đẳng trong
    giáo dục
    Học không hạn chế
    Học bất cứ ngành nghề nào phù hợp
    Học thường xuyên, học suốt đời
    Mọi công dân đều được đối xử bình đẳng về cơ hội học tập.
    Học ở ở tất cả các cấp học, bậc học khác nhau:tiểu học,Trung học,ĐH…
    Các ngành khoa học tự nhiên, xã hội, kĩ thuật:bác sỹ, kỹ sư, luật sư…
    Các phương thức, loại hình khác nhau:, ĐH từ xa,bổ túc, trường công lập,tư thục…Học ở các độ tuổi khác nhau
    Không phân biệt đối xử giữa các dân tộc, tôn giáo, nông thôn hay thành thị, miền ngược hay miền xuôi…
    Học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Nhà nước giúp đỡ, tạo điều kiện để thực hiện quyền học tập
    Nôi dung quyền học tập của công dân
    Quyền tự do nghiên cứu khoa học
    Cán bộ giảng dạy trong các trường đại học,cán bộ trong các cơ quan nghiên cứu ở trung ương và địa phương…
    Quyền đối với phát minh, sáng chế, sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, hợp lý hóa sản xuất.
    Cán bộ nghiên cứu, cán bộ giảng dạy, học sinh, sinh viên, công nhân…
    Quyền sáng tác văn học, nghệ thuật, khám phá khoa học
    Giáo viên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức Nhà nước…
    b. Quyền sáng tạo của công dân.
    Nghiên cứu
    Nghiên cứu cổ vật
    Nghiên cứu hóa chất
    Phát minh
    Sáng tác
    Cải tiến máy làm gạch
    Sáng chế máy cày
    của nông dân
    Sáng tác văn học
    Sáng tác nghệ thuật
    Khám phá khoa học
    Nhà nước ta có những chính sách như thế nào để bảo đảm quyền sáng tạo của công dân?
    - Khuyến khích tự do sáng tạo,ứng dụng tiến bộ KH-KT-CN, phổ biến các tác phẩm, công trình có lợi cho đất nước…
    - Bảo vệ quyền sáng tạo của công dân thông qua những quy định pháp luật…
     Quyền sáng tạo là quyền của mỗi công dân được tự do nghiên cứu khoa học, tự do tìm tòi, suy nghĩ để đưa ra các phát minh, sáng chế, sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, khám phá khoa học để tạo ra các sản phẩm, công trình khoa học về các lĩnh vực của đời sống xã hội.
    C. Quyền được phát triển của công dân
    Học tập
    Chăm sóc sức khỏe
    Vui chơi, giải trí
    Nhân tài đất Việt
     Quyền được phát triển của công dân là công dân được sống trong môi trường xã hội và tự nhiên có lợi cho sự tồn tại và phát triển về mọi mặt của con người…
    N?i dung QUY?N DU?C PHT TRI?N C?A CễNG DN
    Quyền được hưởng thụ đời sống vật chất và tinh thần để phát triển toàn diện
    Quyền được khuyến khích, bồi dưỡng để phát triển tài năng
    Đời sống vật chất
    Có mức sống đấy đủ để phát triền về thể chất, được chăm sóc sức khoẻ…
    Đời sống tinh thần
    Đựơc tiếp cận với các phương tiện thông tin đại chúng, được vui chơi, giải trí..
    Người học giỏi, có năng khiếu được bồi dưỡng, ưu tiên tuyển chọn vào các trường ĐH
    Những người có tài được tạo mọi điều kiện để làm việc và phát triển, cống hiến cho Tổ quốc
    Đời sống vật chất

    Đời sống tinh thần
    Tiếp cận thông tin
    Vui chơi giải trí
    Được khuyến khích, phát triển tài năng
    Về học tập
    Nghệ thuật
    Thể thao

     Như vậy, quyền học tập, sáng tạo và phát triển là quyền cơ bản của công dân, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội ta, là cơ sở, điều kiện cần thiết để con người được phát triển toàn diện, trở thành những công dân tốt, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp CNH-HĐH
    Kết luận
    Có người cho rằng, ở nước ta, trong xã hội phong kiến trước đây cũng như trong xã hội chủ nghĩa hiện nay mọi công dân đều có quyền được phát triển. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?





    So sánh quyền học tập, sáng tạo và phát triển của công dân trong XHPK và XH XHCN hiện nay
     
    Gửi ý kiến
    print