Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Slide0 Word-logo Word-logo Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo Slide0 Word-logo

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Thái Doãn Lam (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:25' 15-07-2010
    Dung lượng: 142.5 KB
    Số lượt tải: 134
    Số lượt thích: 0 người
    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    Trong các môn học ở Tiểu học, môn Toán giữ một vị trí rất quan trọng. Môn Toán ở Tiểu học nhằm giúp học sinh:
    - Có những kiến thức cơ bản, nền tảng về toán học.
    - Hình thành những kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải các bài toán có những ứng dụng thiết thực trong cuộc sống.
    - Góp phần bước đầu phát triển năng lực tư duy, khả năng suy luận hợp lý và diễn đạt đúng (nói và viết) cách phát hiện và cách giải quyết các vấn đề đơn giản, gần gũi trong cuộc sống; kích thích trí tưởng tượng; gây hứng thú học tập toán; góp phần bước đầu hình thành phương pháp học tập và làm việc có kế hoạch, khoa học, chủ động, linh hoạt, sáng tạo.
    Hiện nay có nhiều giải pháp đã và đang được nghiên cứu, áp dụng để góp phần thực hiện mục tiêu trên. Đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh cũng là một trong những giải pháp được nhiều người quan tâm nhằm đưa các hình thức dạy học mới vào nhà trường. Để tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh, môn toán ở Tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng cần có một phương pháp dạy học cụ thể phù hợp với từng loại toán.
    Xét riêng về loại toán chuyển động đều ở lớp 5, ta thấy đây là loại toán khó, rất phức tạp, phong phú đa dạng và có rất nhiều kiến thức áp dụng vào thực tế cuộc sống. Mặt khác việc hình thành, rèn luyện, củng cố các kỹ năng giải toán chuyển động đều gần như là chưa có nên các em không thể tránh khỏi những khó khăn sai lầm khi giải loại toán này. Vì thế rất cần có phương pháp cụ thể đề ra để dạy giải các bài toán chuyển động đều nhằm đáp ứng các nội dung bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng nâng cao khả năng tư duy linh hoạt và óc sáng tạo của học sinh
    mới chỉ dừng lại ở mức độ hệ thống hoá các bài tập (chủ yếu là bài tập khó) cho nên sách mới chỉ được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho học sinh giỏi. Còn lại những tài liệu khác, toán chuyển động đều có được đề cập đến những rất ít, chưa phân tích một phương pháp cụ thể nào trong việc dạy giải các bài toán chuyển động đều này.
    Trước ý nghĩ lý luận và thực tiễn của vấn đề nêu trên; là một giáo viên đã có thâm niên dạy lớp 5, tôi đã chọn và áp dụng cho mình một phương pháp dạy phù hợp để dạy loại toán chuyển động đều. Đó là:
    Biện pháp dạy giải các bài toán về chuyển động đều cho học sinh
    II. CƠ SỞ THỰC TRẠNG.
    1. Thực trạng việc dạy và học toán chuyển động đều ở trường.
    Đối với học sinh:
    * Tìm hiểu chất lượng giải các bài toán chuyển động đều ở học sinh.
    Tiến hành dạy, kiểm tra học sinh phần toán chuyển động đều ở năm học trước cho thay.
    Số bài đạt yêu cầu chủ yếu là các bài toán có 1 động tử và một số học sinh khá giỏi làm được bài toán có 2 động tử nhưng vẫn còn lúng túng trong cách đặt lời giải và các bước giải, đơn vị đo phép tính. Số bài không đạt yêu cầu hầu hết thuộc về các bài toán có 2 động tử.
    Như vậy, nhìn chung chất lượng về dạy giải toán chuyển động đều lớp lớp 5 ở trường đã đạt yêu cầu.
    Tuy nhiên các bài toán trên hầu hết là những bài toán đơn giản. Một số bài toán có tính chất nâng cao, học sinh làm không trọn vẹn. Điều đó phản ánh phần nào việc dạy và học còn chưa tận dụng triệt để những khả năng sẵn có trong học sinh.
    Có một điều đáng chú ý là kết quả trên tuy đạt yêu cầu nhưng lại không đều nhau. Có em làm đúng các bài tập, có em làm sai và sai rất nhiều. Từ thực trạng trên tôi thấy cần phải tìm ra các nguyên nhân dẫn đến những sai lầm của học sinh khi giải loại toán này để có phương pháp khắc phục.
    * Nguyên nhân dẫn đến những sai lầm của học sinh trong quá trình giải bài toán về chuyển động đều.
    - Là một bộ phận trong chương trình toán Tiểu học, dạng toán chuyển động đều là một thể loại gần như mới mẻ và rất phức tạp với học sinh lớp 5. Các em thực sự làm quen trong thời gian rất ngắn (Học kỳ II lớp 5). Việc rèn luyện, hình thành,, củng cố kỹ năng, kỹ xảo giải toán của học sinh ở loại này gần như chưa có. Chính vì vậy học sinh không thể tránh khỏi những khó khăn, sai lầm. Qua thực tế giảng dạy tôi thấy sai lầm của học sinh khi giải toán
     
    Gửi ý kiến
    print