Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    0.T627510A.flv 0.Video017.flv Image31.jpg IMG_4726.jpg IMG_5189.jpg IMG_5099.jpg IMG_5442.jpg Suc_manh_niem_tinqua_tang_cuoc_songflv__YouTube.flv 03_Hanh_khuc_Thanh_nien_NA__Tinh_doan_Nghe_An.mp3 Anh_12.jpg IMG_9587.jpg IMG_9582.jpg IMG_9579.jpg IMG_9520.jpg IMG_9524.jpg DSC09389.jpg Hanh_khuc_tt_2.mp3 Hanh_khuc_toi_truong__1.mp3 WP_20140324_004.jpg DSC006601.jpg

    Thành viên trực tuyến

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chon doi tuyen HSG tinh vong 3 Yen Thanh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vương Quốc Linh (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:38' 12-01-2011
    Dung lượng: 94.0 KB
    Số lượt tải: 337
    Số lượt thích: 0 người
    

    Phòng Giáo dục & Đào tạo Yên Thành

    Đề thi chọn đội tuyển HSG tỉnh (vòng 3) năm học 2010- 2011
    Môn: sinh học- 9-
    Thời gian làm bài: 120 phút.

    Câu 1: a/ So sánh quá trình tự nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN.
    b/ Vì sao ADN được xem là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở cấp độ phân tử
    Câu 2: a/ Tính đặc trưng của bộ NST được thể hiện như thế nào? Số lượng NST trong bộ lưỡng bội của loài có phản ánh trình độ tiến hoá của loài không? Lấy ví dụ minh hoạ. Nói trong tế bào lưỡng bội, NST luôn tồn tại thành từng cặp tương đồng, có đúng không?
    b/ Cơ chế nào đảm bảo cho bộ NST của loài ổn định?
    Câu 3: Khi lai hai cây lưỡng bội có kiểu gen AA và aa, người ta thu được một số cây lai tam bội có kiểu gen AAa. Hãy giải thích cơ chế hình thành và đặc điểm của các cây lai tam bội đó
    Câu 4: Bộ NST của một loài thực vật có hoa gồm 5 cặp NST (kí hiệu I, II, III, IV, V), khi khảo sát một quần thể của loài này, người ta phát hiện 3 thể đột biến (kí hiệu a, b, c). Phân tích bộ NST của 3 thể đột biến đó thu được kết quả sau:
    Thể đột biến
    Số lượng NST đếm được ở từng cặp
    
    
    I
    II
    III
    IV
    V
    
    a
    3
    3
    3
    3
    3
    
    b
    3
    2
    2
    2
    2
    
    c
    1
    2
    2
    2
    2
    
    a) Xác định tên gọi của các thể đột biến trên? Cho biết đặc điểm của thể đột biến a?
    b) Nêu cơ chế hình thành thể đột biến c?
    Câu 5: 1/ ở một loài thực vật, cho lai giữa 2 cây thuần chủng có quả tròn, ngọt với quả dài, chua, thu được F1. Cho F1 tự thụ phấn thu đươc F2 gồm: 300 cây quả tròn, ngọt: 602 cây quả bầu dục, ngọt: 301 cây quả dài, chua.
    Hãy biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2.
    2/ ở một loài động vật, cá thể đực có cặp nhiễm sắc thể giới tính XX, cá thể cái XY. Quá trình thụ tinh tạo ra một số hợp tử có tổng số nhiễm sắc thể đơn là 720, trong đó 1/12 là nhiễm sắc thể giới tính, số nhiễm sắc thể X gấp 2 lần nhiễm sắc thể Y.
    Xác định số cá thể đực và cá thể cái được hình thành từ nhóm hợp tử trên, biết tỷ lệ hợp tử XX phát triển thành cơ thể là 7/10, tỉ lệ hợp tử XY phát triển thành cơ thể là 40%.

    ---------------------------------Hết-----------------------------
    Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm

    Hướng dẫn chấm môn sinh học 9
    Câu

    Nội dung
    điểm
    
    1
    
    a/ So sánh quá trình tự nhân đôi của ADN với quá trình tổng hợp ARN.
    b/ Vì sao ADN được xem là cơ sở vật chất của hiện tượng di truyền ở cấp độ phân tử
    4,0đ
    
    
    a
    - Sự giống nhau:
    + Đều xảy ra ở kì trung gian, lúc NST ở dạng sợi mảnh.
    + Đều dựa trên mạch khuôn của ADN
    + Đều hình thành mạch mới theo NTBS và nguyên tắc khuôn mẫu.
    + Đều có sự duỗi xoắn của ADN và sự
     
    Gửi ý kiến
    print