Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_0134.jpg IMG_0143.jpg Mp3 Mp3 Mp3 WP_20140822_022.jpg WP_20140822_038.jpg IMG_4257.jpg IMG_4248.jpg IMG_7075.jpg IMG_7071.jpg DSC01174.jpg DSC00832.jpg IMG_4102.jpg IMG_4099.jpg IMG_4094.jpg IMAG1633.jpg 296.jpg Cu_Huynh_Thuc_Khang.jpg Lang_Bac_Ho.jpg

    Thành viên trực tuyến

    9 khách và 1 thành viên
  • Lê Doãn Hoàn
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sống chết mặc bay

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lô Thị Ninh
    Ngày gửi: 21h:24' 06-03-2011
    Dung lượng: 2.8 MB
    Số lượt tải: 446
    Số lượt thích: 0 người
    Nhiệt liệt Chào mừng các thầy giáo, cô giáo Về
    dự chuyên đề chào mừng ngày 8-3 và 26-3











    Môn : Ngữ văn 7
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:



    ? Trình bày
    những nét
    cơ bản
    về Tác giả
    và tác phẩm?
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:



    Thời gian: Gần một giờ đêm.
    - Không gian:Trời mưa tầm tã, nước sông Nhị
    Hà lên to.
    - Địa điểm: Khúc đê làng X, Phủ X, hai ba đoạn
    đã thẩm lậu.
    - Không khí: Nhốn nháo, căng thẳng.
    - Người dân: Kẻ thì thuổng,cuốc,đội đất,vác tre,
    lướt thướt như chuột lột.
    - Âm thanh: Trống đánh liên thanh, ốc thổi vô
    hồi, tiếng người xao xác gọi nhau sang hộ.
    - Sử dụng các từ láy tượng hình:Bì bõm
    ,lướt thướt,xao xác, tầm tã, cuồn cuộn.
    ? Em có để ý câu chuyện
    này diễn ra xung quanh
    một nơi cạnh con sông
    có tên là Nhị Hà. Nhưng
    tại sao tên làng, phủ và
    ngay cả tên quan phụ mẫu
    đều không có tên,hoặc
    nếu có thì cũng chỉ là X
    . Điều đó có ý nghĩa gì?
    Thảo luận:
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:



    Đối lập:
    Sức người > < Sức trời.
    Thế đê > < Thế nước.
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.



    Địa điểm: Trên đình cao,rất vững chãi, đê
    vỡ cũng không sao.
    - Không khí: Tĩnh mịch, trang nghiêm,đường
    bệ nguy nga.
    Nhóm thảo luận:
    Theo dõi đoạn văn kể
    chuyện trong đình,
    hãy cho biết có những
    chuyện gì xảy ra?
    Chuyện quan phủ được hầu hạ.
    Chuyện quan phủ chơi tổ tôm.
    Chuyện quan phủ nghe tin đê vỡ.
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    a, Cảnh quan phủ được
    hầu hạ:



    - Chân dung: Uy nghi, chễm chện ngồi,tay trái
    dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra để cho
    tên người nhà quỳ ở đất mà gãi.
    - Đồ sinh hoạt: Có bát yến hấp đường phèn,
    tráp đồi mồi,trầu vàng,ống thuốc bạc,đồng hồ
    vàng, dao chuôi ngà.
    - Cử chỉ: Ngài xơi bát yến vừa xong,ngồi
    khểnh vuốt râu, dung đùi.

    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    a, Cảnh quan phủ được
    hầu hạ:




    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    a, Cảnh quan phủ được
    hầu hạ:
    b, Cảnh quan phủ chơi tổ tôm:


    - Thầy đề, thầy đội nhất, thầy thông nhì, chánh
    tổng sở tại.
    - Cảnh: Lúc mau, lúc khoan, ung dung êm ái,
    ,khi cười, khi nói vui vẻ.

    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    a, Cảnh quan phủ được
    hầu hạ:
    b, Cảnh quan phủ chơi tổ tôm:
    c, Chuyện quan phủ nghe tin đê vỡ:



    - Thái độ: Thầy đề lo sợ, run cầm cập.
    Quan phụ mẫu: đổ trách nhiệm cho cấp dưới
    ,cho dân, đe doạ cách cổ, bỏ tù.
    Niềm vui của viên quan khi ù thông tôm.
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    a, Cảnh quan phủ được
    hầu hạ:
    b, Cảnh quan phủ chơi tổ tôm:
    c, Chuyện quan phủ nghe tin đê vỡ:
    3. Cảnh đê vỡ:



    - Khắp mọi nơi, miền đó nước tràn lênh
    láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi
    băng, lúa má ngập hết.
    - Kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi
    chôn, lênh đênh mặt nước.
    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    3. Cảnh đê vỡ:
    III. TổNG KếT:
    1. Nội dung:
    2. Nghệ thuật:





    -
    - Gía trị hiện thực:
    Phản ánh sự đối lập hoàn toàn giữa cuộc sống và sinh mạng của nhân dân với cuộc sống của bọn quan lại.
    - Gía tri nhân đạo:
    Thể hiện niềm cảm thương của tác giả trước cuộc sống lầm than cơ cực của người dân do thiên tai và thái độ vô trách nhiệm của bọn cầm quyền đưa đến.
    - Vận dụng và kết hợp thành công hai phép nghệ thuật tương phản và tăng cấp.
    - Ngôn ngữ sinh động lời văn trong sáng.
    Bài tập: Những hình thức ngôn ngữ đã được vận dụng trong truyện "Sống chết mặc bay" là gì? Hãy trả lời câu hỏi trên bằng cách đánh dấu theo bảng thống kê sau đây:







    Ngữ văn 7: Tiết 105-106.
    Văn bản: Sống chết mặc bay
    Phạm duy tốn
    I. đọc- hiểu chú thích:
    II. Đọc - hiểu văn bản:
    1. Cảnh đê sắp vỡ và sự chống cự tuyệt vọng của người dân:
    2. Cảnh quan phủ trong đình trước khi đê vỡ.
    3. Cảnh đê vỡ:
    III. TổNG KếT:
    1. Nội dung:
    2. Nghệ thuật:





    ? Nét nổi bật về nghệ thuật trong tác
    phẩm "Sống chết mặc bay" là gì ?
    Nhân vật có nội tâm sâu sắc.
    B. Kết hợp 2 phép tương phản và tăng cấp
    C. Nghệ thuật khắc hoạ hình tượng độc
    đáo và lãng mạn.
    D. Ngôn ngữ kể chuyện hiện đại.
    DẶN DÒ
    - Học thuộc nội dung ghi nhớ và bài học.
    - Chuẩn bị bài mới : Cách làm bài văn lập luận giải thích.
     
    Gửi ý kiến
    print