Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Truong_TH_Cao_Son.jpg WP_20150823_11_29_23_Pro.jpg Aalogo.gif Logo_nha_truong_500.jpg IEM_THCS_VAN.gif Ngaydautiendihoc_NgocLinh.mp3 11241617_1739547766272547_4929584254111582744_n.jpg 11692754_125252504476469_4400498061550227088_n.jpg 11214291_1739546962939294_4021899946855880586_n.jpg 11060053_437881286418943_4534571566656107779_n.jpg 10420350_1740345409526116_362854830708149048_n.jpg 11012186_1739547689605888_5418690125220288178_n.jpg 12_Bo_thi_nghiem_hien_tuong_quang_dien.swf IMG_79911.jpg IMG_7994.jpg Thi_nghiem_hoa_9.flv Michael_Learns_To_Rock__Take_me_to_your_heart.mp3 0.Phim_O_nhiem_moi_truong_bien1.flv Ngoailuc.flv Bai_26__27_Su_bay_hoi__Ngung_tu2.flv

    Thành viên trực tuyến

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sáng kiến kinh nghiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nghuyen Sy Toan
    Ngày gửi: 22h:04' 17-04-2011
    Dung lượng: 66.0 KB
    Số lượt tải: 195
    Số lượt thích: 0 người





    A: Lý do chọn đề tài



    Ôn tập là thể loại bài được tiến hành sau một chương hay sau một vài bài học và đây cũng là loại bài khó dạy nhất. Bởi ôn tập không phải đơn thuần là nhắc lại kiến thức cũ theo trình tự trả lời các câu hỏi nêu ra trong sách giáo khoa, mà mục đích của nó là trên cơ sở ôn tập vạch lại cho học sinh thấy được sự liên quan logíc trong các kiến thức đã học, thấy được điểm cơ bản nổi bật nổi lên trong chuỗi kiến thức ấy.
    Qua quá trình công tác và giảng dạy, sự trăn trở về chuyên môn trong phương pháp giảng dạy, đặc biệt tiết ôn tập chương. Tôi đã rút ra phương pháp dạy học tiết ôn tập đạt hiểu quả cho học sinh đó là “ Thành lập sơ đồ hệ thống trong dạy học tiết ôn tập chương ”.
    Tôi xin trình bày với quý thầy cô và đồng nghiệp, với tuổi nghề còn non trẻ mong các thầy cô, đồng nghiệp đóng góp ý kiến để sáng kiến hoàn thiện tốt hơn./.
    B. Nội dung

    I. Tình hình chung:

    Trong dạy học vật lý, các tiết học nghiên cứu tài liệu mới, tiết học rèn luyện kỹ năng, tiết ôn tập chương, mỗi thể loại bài có phương pháp đặc thù riêng. Trong quá trình giảng dạy tôi rút ra một số thực trạng.

    Thuận lợi:

    - Đa số các em ham học, khát khao về kiến thức và vận dụng thực tế.
    - Tính tò mò về sự vật, hiện tượng vật lý.

    2. Khó khăn:

    - Khả năng tự học còn hạn chế.
    - Qúa trình học thụ động.
    - Tư duy phân tích, tổng hợp còn hạn chế.

    Biện pháp:

    Trước những vấn đề khó khăn trong việc dạy tiết ôn tập, tôi đưa ra một số biện pháp sau.

    Thứ nhất: Trước khi ôn tập giáo viên cần hướng dẫn học sinh tự ôn tập và làm đề cương chu đáo thông qua việc trả lời câu hỏi ôn tập mà sách giáo khoa đưa ra trong phần tự kiểm tra.
    Thứ hai: Giáo viên hình thành hệ thống câu hỏi dựa trên nội dung câu hỏi mà sách giáo khoa đưa ra trong phần tự kiểm tra.
    Thứ ba: Thông qua hệ thống câu hỏi, giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành lập bảng tổng kết theo sơ đồ hình cột hay hình cây.
    Thứ tư: Lựa chọn các bài tập đảm bảo tính chất điển hình và mang nội dung tổng hợp, liên quan đến nhiều kiến thức và kỹ năng cơ bản qua đó làm nổi rõ được sự ràng buộc giữa các kiến thức trong chương đồng thời khắc sâu và nâng cao được kiến thức cơ bản cho học sinh một cách phù hợp, để học sinh giải ngay trên lớp.

    III> Xây dựng giáo án thực hiện các biện pháp trên.

    Bài 9: Tổng kết chương I: Quang học< VL7>

    I. Mục tiêu:
    Hệ thống hoá kiến thức trong chương theo sơ đồ
    Luyện tập kỹ năng vẽ hình từ đó nêu được hai cách vẽ tia phản xạ, vẽ ảnh của một điểm sáng tạo bởi gương phẳng
    II. Chuẩn bị:
    GV
    HS
    
     Hệ thống câu hỏi, dự kiến khả năng xả
     
    Gửi ý kiến
    print