Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    DSCN44831.jpg DSCN2141.jpg DSCN4480.jpg DSCN4478.jpg DSCN4370.jpg DSCN4365.jpg DSCN4361.jpg DSCN4358.jpg DSCN4197.jpg DSCN4199.jpg DSCN4190.jpg DSCN4177.jpg IMG_61621.jpg IMG_6162.jpg BAN_GIA_HS_VE_TRUONG_NH_1415.jpg MAN_MUA_CHAO_MUWNG_LKG_1415.jpg DIEU_HANH_TRONG_LE_KG_1415.jpg DAI_HOI_LOP.jpg DAI_HOI_CHI_DOI.jpg HU_NGAY_VI_BAN_TOI_1510.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn địa phương Nghệ An lớp 9 - 5 tiết

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: ST
    Người gửi: Cao Minh Anh (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:37' 25-02-2012
    Dung lượng: 107.5 KB
    Số lượt tải: 482
    Số lượt thích: 0 người
    GỒM:
    Tiết tuần bài: Thăm lúa
    Tiết tuần bài : Nghệ An trong lòng Tổ quốc việt Nam
    Tiết tuần bài : HD học ở nhà các VB: Đại ngàn, Chị Dâu, Cỏ dại.
    Tiết tuần bài : Luyện tập ở lớp.
    Tiết tuần bài : Ôn tập ngữ văn địa phương.

    Tiết : THĂM LÚA
    (Trần Hữu Thung)
    A. Mục tiêu:
    Hiểu những nét cơ bản về nhà văn Hữu Thung, về nền văn học địa phưong.
    Cảm nhận được tâm hồn và tình yêu của người vợ trẻ có chồng đi kháng chiến,được thể hiện bằng một thể thơ thấm đẫm chất Nghệ.
    Rèn kỹ năng đọc – hiểu thơ trữ tình
    B. Chuẩn bị:
    GV: Bài soạn ,chân dung nhà thơ.
    HS: Chuẩn bị trước nội dung bài học.
    C .Tiến trình dạy học:
    Hoạt động 1: GV giới thiệu qua về chương trình ngữ văn địa phương Nghệ An
    Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu tác giả - tác phẩm :
    Gv yêu cầu HS đọc chú thích SGK và nêu những nét chính về tác giả?
    HS trả lời,GV nhấn mạnh:
    I .Tác giả - tác phẩm
    1.Tác giả:
    - Trần Hữu Thung(1925-1999) quê xã Diễn Minh huyện Diễn Châu -Tỉnh Nghệ An
    - Thơ ông mang đậm hồn quê xứ Nghệ : chân chất, mộc mạc, đằm thắm ân tình.
    - Tác phẩm chính: Dặn con (1955), Anh vẫn hành quân(1983)
    2. Tác phẩm:
    Viết năm 1950.
    Hoạt động 3: II. Đọc – hiểu văn bản:

    Hoạt động của Gv & HS
    Ghi bảng
    
    GV: Với văn bản này ,chúng ta phải đọc với giọng điệu ntn?
    HS :trả lời.
    GV: Giọng chân tình,lột tả được tình cảm của người vợ xa chồng…
    GV đọc mẫu, 2 HS đọc bài.

    Bài thơ viết theo thể thơ nào? Nêu một vài đặc điểm về thể loại này? Nó có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm?
    HS :Trả lời.
    GV: Thể thơ 5 chữ có t/d thể hiện nỗi nhớ da diết và chân thành của nhân vật trữ tình…
    GV: Nhân vật trữ tình là ai? Cảm hững chính và mạch cảm xúc trong bài thơ đợc triển khai theo trình tự nào?
    HS: Trả lời.
    GV : chốt.

    GV đọc đoạn đầu: Mặt trời…khấp khởi.
    GV: Bài thơ là lời tâm tình của người phụ nữ có chồng đi kháng chiến,vậy lời tâm tình đó được bộc lộ trong hoàn cảnh nào?
    HS: Trả lời.
    GV: Chốt,hỏi:
    Trong hoàn cảnh đó ,tâm trạng nhân vật trữ tình được bộc lộ như thế nào,em có nhận xét gì về tâm trạng đó?
    HS: Trả lời.
    GV: Theo em,hình ảnh nào có sức gợi mạnh mẽ nhất để đánh thức kỷ niệm?
    HS: Trả lời cá nhân.
    GV: Trong một khung cảnh đẹp, thơ mộng, tràn ngập thanh âm của sự sống ,ngời vợ với tâm trạng khấp khởi đang ra thăm cánh đồng mà ở đó hai người đã chia tay để anh ra trận. Mạch cảm xúc của nhân vật trữ tình dần dần bộc bạch….

    GV đọc đoạn 2: Bởi…lại.
    GV : Em có nhận xét gì về âm hưởng và giọng điệu của đoạn thơ này?
    HS: Nhận xét, trả lời.
    GV:
    Trong dòng hồi ức của mình,nhân vật trữ tình đã nhớ những gì về buổi chia tay?
    HS: Tìm hình ảnh,trả lời.
    GV: ngời vợ đã nhớ về không gian chia tay : cũng vào mùa lúa chín, cũng ở cánh đồng này, vợ đã tiễn chồng ra trận …Cuộc tiễn đưa có chút lưu luyến nhớ nhung của người vợ nhưng không vì thế mà buồn, bi luỵ…
    GV: Em thử hình dung về tâm trạng của nhân vật trữ tình trong buổi chia tay đó?
    HS: Trả lời.
    GV : Chốt.

    GV đọc đoạn 3
    GV: Hãy phát hiện và phân tích nét đặc sắc trong cách diễn tả nỗi nhớ của người vợ?
    HS: Làm việc theo nhóm nhỏ.
    GV: chốt

    GV:Trong những tháng ngày xa cách đó ,tâm trạng ngời vợ như thế nào,được diễn tả bằng những hình ảnh thơ nào?
    HS: trả lời
    GV: Chốt
    GV: Em có nhận xét gì về việc sử dụng từ ngữ trong đoạn thơ trên?
    HS : Nhận xét.
    GV: Hệ thống từ ngữ đó diễn tả tâm trạng gì của ngời vợ?
    HS: Trả lời
    GV: Bằng hệ thống từ ngữ mộc mạc,giàu chất Nghệ ngời vợ đã bộc lộ rõ nét nỗi nhớ nhung da
     
    Gửi ý kiến
    print