Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    296.jpg Cu_Huynh_Thuc_Khang.jpg Lang_Bac_Ho.jpg Bac_Ho2.jpg Anh_Bac_Ho.gif Bac_Ho1.jpg Bac_Ho1.jpg Pho_cap_tin_hoc_cong_dong.jpg Pho_cap_tin_hoc_cong_dong.jpg Bien_bao_cam.jpg CK_HS_TS.jpg Truong_Bon.jpg Nguyen_Cong_Hoi_NA.jpg MaybaytructhangMi1711.jpg Trao_Huy_hieu.jpg IMG_5935.jpg IMG_5943.jpg 18_chien_si_.jpg 18_chien_si_.jpg Tu_van_hoc_tap.jpg

    Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    GD HN: TL tập huấn mô hình trường học mới ( GPE- VNEN)

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: http://binhdinh.edu.vn/present/show?entry_id=8452992
    Người gửi: Trần Việt Thao
    Ngày gửi: 11h:10' 04-09-2013
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 160
    Số lượt thích: 0 người
    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO



    TẬP HUẤN

    MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI
    (GPE – VNEN)
    ( Nguồn: http://binhdinh.edu.vn/present/show?entry_id=8452992 ).


    HÀ NỘI, THÁNG 7 năm 2012
    DỰ ÁN GPE - VNEN
    Mô hình EN (ESCUELA NUEVA) được UNICEP, UNESCO, WB đánh giá cao, thực hiện thành công ở các nước đang phát triển.
    Dự án VNEN thực hiện ở 1447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh.

    Đổi mới Hoạt động Giáo dục
    (TỰ GIÁO DỤC) nói chung mọi HĐ
    Đổi mới Sư phạm
    (TỰ HỌC) nói riêng trong việc học

    Tổng số vốn cho không gần 85 triệu USD
    Thực hiện trong 3 năm 9/2012 – 9/2015
    Năm học 2012 – 2013 T.Điểm Lớp 2, lớp 3
    Năm học 2013 – 2014 Lớp 2,lớp 3,lớp 4
    Năm học 2014 – 2015 Lớp 2,3, lớp 4, lớp 5

    Đảm bảo tiến độ của năm học
    Khai giảng : 9/2012 (lớp 2, lớp 3)
    Tập huấn : 7, 8/ 2012
    Dự án có Hiệu lực: 10/2012
    KẾ HOẠCH TẬP HUẤN
    1. TẬP HUẤN CỐT CÁN TRUNG ƯƠNG
    Từ 13/7 đến 20/7. Mỗi HV học 1 trong 4 nội dung sau: HD họcTiếng Viêt, HD học Toán, HD học TN- XH, HD HĐGD, 5 HV/tỉnh (350 h/v).
    2. TẬP HUẤN CỐT CÁN TỈNH (tại 13 cụm tỉnh)
    Từ 27/7 đến 5/8. Mỗi HV học 2 trong 4 nội dung: HD học TV – HĐGD; HD học Toán – TNXH, 2 HV/trường (có 1447 trường tham gia, 3800 h/v )
    3. TẬP HUẤN TẠI TRƯỜNG
    Từ 10/8 đến 15/8 Mỗi HV học cả 4 nội dung. Mỗi trường 10 HV (15000h/v).
    Quảng Trị (QT, TTH, QB) 27/7 – 31/7
    Thanh Hóa
    TH: 27/7 – 31/7 NA: 1/8 – 5/8
    3. Sơn La
    SL: 27/7 – 31/7 ĐB: 1/8 – 5/8
    4. Lạng Sơn
    LS: 27/7 – 31/7 QN, CB: 1/8 – 5/8
    5. Lào Cai
    LC: 27/7 – 31/7 HG, LC: 1/8 – 5/8
    6. Hòa Bình
    HB: 27/7 – 31/7 TQ,YB: 1/8 – 5/8
    7. Thái Nguyên
    TN, BC :27/7 – 31/7 PT, BG: 1/8 – 5/8

    8. Quảng Nam
    QN: 27/7 – 31/7 QN, BĐ: 1/8 – 5/8
    9. Khánh Hòa
    KH, PY, BT: 27/7 – 31/7 ĐN, NT: 1/8 – 5/8
    10. Đăc Lăc
    ĐL: 27/7 – 31/7 ĐN, LĐ: 1/8 – 5/8
    11. Kon Tum
    KT: 27/7 – 31/7 GL: 1/8 – 5/8
    12. Sóc Trăng
    ST :27/7 – 31/7 TV, CM: 1/8 – 5/8
    13. Kiên Giang
    KG, BL: 27/7 – 31/7 AG,HG: 1/8 – 5/8
    MÔ HÌNH VNEN
    Hoạt động DẠY của GV




    Hoạt động HỌC của HS
    (Đổi mới hoạt động sư phạm)
    ĐẶC ĐIỂM TÀI LIỆU VNEN

    Giữ nguyên:
    Nội dung SGK; chuẩn KT, KN
    Đổi mới:
    Tổ chức lớp học và PPDH (Tích hợp)
    Kế hoạch dạy học (Điều chỉnh hợp lí)
    Thời lượng dạy học (2 buổi/ngày)
    Không quá mới đối với GV, nội dung giữ nguyên chỉ đổi mới PPDH.
    MÔN HỌC VÀ HĐGD
    Các môn học
    1. Tiếng Việt
    2. Toán
    3. TNXH
    4. Khoa học, Lịch sử và Địa lí

    Hướng dẫn học HS Hướng dẫn GV
    Hoạt động giáo dục
    1. GD Đạo đức
    2. GD Âm nhạc
    3. GD Mĩ thuật
    4. GD Thể chất
    5. GD Kĩ năng sống

    Hướng dẫn GV
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
    Điểm mới của dự án
    + Thiết kế TL “ Hướng dẫn học tập”, thay SGK
    + Thay đổi phương pháp giáo dục – Học sinh Tự học, tự quản lí, tự đánh giá;
    + Bồi dưỡng giáo viên - Tự bồi dưỡng;
    + Tham gia tích cực của cộng đồng trong qúa trình giáo dục;
    + Thực hiện điều hành DA theo phương thức mới.
    Vụ trưởng Vụ GDTH là Giám đốc DA
    Bài học thiết kế theo mô hình VNEN
    A. Hoạt động Cơ bản
    Giúp HS trải nghiệm, tìm tòi, khám phá, phát hiện kiến thức, thông qua hoạt động. HS hoạt động theo nhóm, cặp, cá nhân. (hoặc hướng dẫn của GV nếu cần thiết)
    B. Hoạt động Thực hành
    Giúp HS áp dụng trực tiếp kiến thức đã học, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng.
    C. Hoạt động Ứng dụng
    Giúp HS vận dụng kiến thức vào thực tế, cùng với sự giúp đỡ của cha mẹ, người lớn.
    Lô gô Hướng dẫn HS
    Có HD của GV Có HD của người lớn





    Làm việc nhóm Làm việc CN Làm việc cặp đôi

    HS:
    Tự giác, Tự quản
    Tự học, Tự đánh giá
    Tự trọng, Tự tin

    GV :
    - Tự bồi dưỡng (chủ yếu ở cơ sở)
    - Theo dõi, hướng dẫn HS (khi cần thiết)
    - Chủ động điều hành, tổ chức lớp học
    - Chuẩn bị Đồ dùng học tập cho HS
    “ TỰ ”

    HỌC SINH
    Tự giác, Tự quản, Tự trọng, Tự tin
    Tự học, Tự đánh gía, Hợp tác

    GIÁO VIÊN
    Tự học, Tự bồi dưỡng
    Tự chủ, Linh hoạt

    NHÀ TRƯỜNG, CỘNG ĐỒNG
    Tự nguyện, Đồng thuận




    TỔ CHỨC MÔ HÌNH VNEN

    1. Hội đồng tự quản HS
    Thành lập vì HS, cho HS, bởi HS; HS tự bầu, tự tổ chức, tự quản. Tự XD kế hoạch, chương trình hoạt động. Tự điều hành HĐ.
    2. Góc học tập,thư viện lớp học
    Góc TV, Toán, TN –XH, Các HĐGD, Cộng đồng. Ở đó có ĐDDH, Tài liệu học tập, tham khảo, hỗ trợ cho việc học.
    3. Nhà trường – Gia đình – Cộng đồng
    Bản đồ cộng đồng, phối hợp GĐ, NT, CĐ
    .
    HĐTQHS
    PHÓ CT HĐTQ
    PHÓ CT HĐTQ
    BAN
    HỌC TÂP
    CHỦ TỊCH HĐTQ
    BAN
    ĐỐI NGOẠI
    BAN
    SỨC KHỎE
    VỆ SINH
    BAN
    VĂN NGHỆ
    TDTT
    BAN
    THƯ VIỆN



    BAN
    QUYỀN LỢ
    HỌC SINHI

    . GÓC HỌC TẬP
    GÓC TIẾNG VIÊT
    ĐỒ DÙNG HỌC TV
    TÀI LIỆU HỌC TẬP
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    ĐỒ DÙNG TỰ LÀM
    VỞ CHỮ DẸP, BÀI VĂN HAY
    MẪU CHỮ
    CA DAO, TỤC NGỮ….
    GÓC TOÁN
    ĐỒ DUNG HỌC TOÁN
    ĐỒ DÙNG TỰ LÀM
    TÀI LIỆU HỌC TÂP
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    BẢNG TÍNH, CÔNG THỨC
    VỞ SẠCH, BÀ GIẢI HAY
    ĐỐ VUI,…
    GÓC TN - XH

    MÔ HÌNH, HÌNH VẼ ĐỘNG, THỰC
    CÓ PHỔ BIẾN Ở ĐỊA PHƯƠNG
    ĐỒ DÙNG HỌC TẬP
    TÀI LIỆU HOC TẬP, THAM KHẢO
    TRANH VẼ, SƯU TẦM,
    SẢN VẬT ĐỊA PHƯƠNG…
    GÓC CỘNG ĐỒNG

    BẢN ĐỒ TRƯỜNG, LỚP
    BẢN ĐỒ CỘNG ĐỒNG
    GIỚI THIỆU ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA
    SẢN VẬT ĐỊA PHƯƠNG
    SẢN PHẨM CÁC EM LÀM
    ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ
    Động viên HS là chính, giúp HS tự tin, hứng thú, tiến bộ trong học tập
    Đánh giá cả Quá trình học tập, không chỉ đánh giá KQHT; Đánh giá Năng lực.

    Tự đánh giá là chính (bản thân, nhóm, tổ)
    GV đánh giá thường xuyên qua theo dõi, hướng dẫn trong quá trình; kiểm tra kết quả ; ĐG quá trình, ĐG năng lực, sự phát triển.
    ĐÁNH GIÁ QTHT HỌC SINH
    Học sinh tự đánh giá
    + Mỗi HS tự đánh giá, đánh giá trong nhóm, trong nhóm đôi quá trình học tập của mình.
    + Đánh giá thông qua sự tham gia vào hoạt động học, thời gian hoàn thành, thứ tự hoàn thành công việc trong nhóm, kết quả học tập.
    + Đánh giá sự tiến bộ về Kiến thức, Kĩ năng, Khả năng tự học, Khả năng giao tiếp, hợp tác, Khả năng độc lập, sáng tạo.
    BẢNG MÔ TẢ CÔNG VIỆC
    GIÁO VIÊN ĐÁNH GIÁ
    GV đánh giá HS thông qua
    Quan sát: sự tích cực, sẵn sàng học tập, sự hợp tác,…
    + Năng lực học tập: Nhận thức, Linh hoạt, Độc lập, Sáng tạo.
    + Năng lực xã hội: Giao tiếp, Hợp tác, Thích ứng.
    Kiểm tra vấn đáp, viết; HĐ thực tiễn, Câu lạc bộ, Chuyên đề,...
    Đánh giá thường xuyên, toàn diện, cụ thể là quan trọng nhất.
    HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
    Các môn học Đạo đức, Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục hiện nay đã được thiết kế các bài dạy theo hướng tổ chức các hoạt động giáo dục. Đánh giá bằng nhận xét nhẹ nhàng (không nặng nề, nhồi nhét, áp đặt)
    Trong Mô hình VNEN các môn học này được coi là các hoạt động giáo dục. Góp phần tích cực đào tạo con người toàn diện.
    Không nặng về Kiến thức, hướng vào phát triển các kĩ năng cần thiết, phát triển năng lực cho HS.
    Tích hợp các nội dung vào các môn TV, Toán, TN - XH
    Đạo đức, Âm nhạc tích hợp vào TV để Giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, con người.
    Mĩ thuật, Thủ công tích hợp để làm ra các sản phẩm giáo dục, làm các đồ dùng dạy học để học các môn học.
    Thể dục tổ chức các sân chơi, trò chơi vận động, phát triển thể chất, tinh thần; ý thức tổ chức, kỉ luật cho HS.
    Mục đích nhẹ nhàng về kiến thức, tích hợp các nội dung, phong phú về tổ chức nhằm mục tiêu chung phát triển con người.
    MÔ HÌNH VNEN
    TRƯỜNG
    Tự nguyện
    Cán bộ quản lí năng động, Đội ngũ GV (sẵn sàng, quyết tâm, cầu thị)
    CSVC (phòng học, bàn ghế, bán trú)
    Lớp học không quá 35 HS
    Đồng thuận của Cộng đồng
    Khả năng TV của HS lớp 2
    Đọc hiểu, hoạt động nhóm, cặp
    SỞ GD&ĐT
    Nắm vững khả năng, điều kiện các trường;
    Nắm vững năng lực, quyết tâm, trách nhiệm của CBQL, GV;
    Xây dựng đội ngũ chuyên gia tư vấn địa phương;
    Hướng dẫn các trường thực hiện: Công tác chuyên môn, quản lí tài chính, mua sắm đấu thầu, phối hợp cộng đồng, …;
    Phối hợp với các PGD&ĐT trong việc quản lí, giám sát các trường.
    TRƯỞNG PHÒNG GDTH
    Là Phó Ban chỉ đạo DA của tỉnh
    Là linh hồn DA ở tỉnh, kết nối hoạt động DA giữa Bộ và Trường
    Báo cáo Giám đốc Sở hỗ trợ ban đầu để DA triển khai đúng tiến độ, kịp thời gian
    Linh hoạt xử lí các tình huống phát sinh
    Tổ chức tốt các hoạt động được phân công:
    Trước mắt các tỉnh: Quảng trị, Q Nam, K Hòa, K Tum, Đ Lăc, STrăng, K Giang, LCai, S La, L Sơn, T Nguyên, H Bình, T Hóa lo giúp Bộ phòng học cho tập huấn cụm.
    PHÒNG GD&ĐT
    Tổ chức bồi dưỡng các cụm trường, xây dựng tổ chức các trung tâm BD cấp huyện;
    Xây dựng đội ngũ cốt cán huyện;
    Giúp đỡ các trường khó khăn;
    Xây dựng, thực hiện chương trình hỗ trợ cộng đồng;
    Huy động cha mẹ học sinh, cộng đồng tham gia các hoạt động giáo dục;
    Báo cáo kịp thời với Sở, Bộ.
    CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
    CƠ HỘI
    Đổi mới căn bản Hoạt động giáo dục “Tự giáo dục”.
    Đổi mới căn bản cách dạy học “Tự học”.
    Đổi mới đánh giá “Tự đánh giá” và “Đánh giá năng lực”
    Giáo viên thực sự trở thành người tổ chức, hướng dẫn các HĐGD và HDDH cho HS.
    Gia đình, cộng đồng là một thành tố của HĐGD trong nhà trường Tự nguyện, Chủ động
    THÁCH THỨC
    + Sự sẵn sàng và năng lực của đội ngũ GV, CBQL.
    + Để triển khai kịp thời Dự án
    Bộ phải tạm ứng: 7 triệu USD tương đương 140 tỉ trong mọi hoạt động từ 5/2012 đến 10/2012: Biên soạn, In tài liệu, chuyển tài liệu, bồi dưỡng GV tập huấn,…
    + Hiện tại phải “ NỢ ” một số chi phí cho Tập huấn, bồi dưỡng. BỘ HOÀN TRẢ khi Dự án có hiệu lực vào tháng 10/2012.
    TẤT CẢ VÌ LỢI ÍCH CỦA HỌC SINH
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print