Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_5328.JPG IMG_5322.JPG IMG_5314.JPG Hauhocvan.png Tienhocle.png 05_Di_cayBeat.mp3 Video_Bao_cao_TNSTLys_9_17_18.flv 20171115_104729.jpg 20171115_104704.jpg 20171115_104643.jpg 20171115_104627.jpg 20171115_104625.jpg 20171115_104622.jpg Nhom_2_9A.flv Screenshot_20171115102428.png Screenshot_20171115153432.png Screenshot_20171115153607.png Screenshot_20171115102452.png Screenshot_20171115102411.png Screenshot_20171115102353.png

    Thành viên trực tuyến

    4 khách và 1 thành viên
  • Nguyễn Thị Tâm
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện điện tử Sở GD&ĐT Nghệ An.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài 30. Chương trình địa phương (phần Văn)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trương Nguyễn Tuấn Hoàng
    Ngày gửi: 12h:53' 29-11-2018
    Dung lượng: 936.8 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Nhóm 3 của em gồm 5 thành viên:
    1.Nguyễn Gia Hân
    2.Nguyễn Phúc Hậu
    3.Trương Nguyễn Tuấn Hoàng
    4.Trần Gia Huy
    5.Nguyễn Thị Kim Huyền
    Hôm nay em được cô giao thuyết trình
    Bài 3:
    Chương trình máy tính và dữ liệu
    Gồm 2 phần:
    I. Nội dung bài học:
    1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
    2. Các phép toán với dữ liệu kiểu sô.
    3. Các phép so sánh.
    4. Giao tiếp người – máy tính.
    II. Bài tập.
    Hãy giải thích về kết quả của 2 công thức được sử dụng trong excel trong các hình bên.
    => Kiểu dữ liệu không sử dụng được ở phép toán +
    I. Nội dung bài học.
    1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu.
    => Kiểu dữ liệu văn bản sử dụng được phép toán nối xâu &
    - Ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành các kiểu và định nghĩa các phép toán tương ứng trên mỗi kiểu dữ liệu. 
    -Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản thường dùng sau:
    Số nguyên
    Ví dụ:số học sinh, số cuốn sách,...
    Số thực
    Ví dụ:điểm trung bình môn văn
    Xâu kí tự: là dãy các kí tự lấy từ bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình.
    Ví dụ:`CHAO CAC BAN`, `8A1`, `5/ 9/ 2008`,.



    -Ngoài các kiểu trên, mỗi ngôn ngữ lập trình cụ thể còn định nghĩa thêm nhiều kiểu dữ liệu khác.
    Một số kiểu dữ liệu cơ bản
    của ngôn ngữ lập trình Pascal

    -Trong pascal, để chỉ rõ cho chương trình dịch hiểu dãy chữ số là kiểu xâu, ta phải đặt dãy số đó trong cặp dấu nháy đơn. ví dụ `3456`, `768`
    2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
    =>Trong mọi ngôn ngữ lập trình đều có thể thực hiện các phép toán số học cộng, trừ, nhân và chia với các số nguyên và số thực. 
    -Trong ngôn ngữ lập trình có thể thực hiện các phép toán số học không?
    Các phép toán số học trong Pascal
    Quy tắc tính biểu thức số học
    Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.
    Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép toán được * / mod div thực hiện trước.
    Dãy các phép toán có cùng mức độ ưu tiên thì thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
    Trong các ngôn ngữ lập trình, khi viết các biểu thức toán chỉ sử dụng dấu ( )

    3. Các phép so sánh
    Các ngôn ngữ lập trình cho phép sử dụng phép toán so sánh để so sánh các dữ liệu (số, biểu thức, ...).
    Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
    Kí hiệu các phép toán và phép so sánh có thể khác nhau, tuỳ theo quy định của từng ngôn ngữ lập trình.
    Ví dụ 1:
    Bảng kí hiệu các phép toán so sánh trong Pascal
    Ví dụ 2:
    4.Giao tiếp người-máy tính
    Là quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa con người và máy tính khi thực hiện chương trình.
    -Con người: thực hiện kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung.
    -Máy tính: đưa thông báo, kết quả, gợi ý.
    =>Tương tác giữa người - máy là do người lập trình tạo ra và thường thực hiện nhờ các thiết bị chuột, bàn phím, màn hình.
    a.Nhập dữ liệu
    -Là một tương tác mà chương trình tạm dừng để yêu cầu người dùng nhập dữ liệu.
    Ví dụ: Câu lệnh yêu cầu bán kính từ bàn phím trong Pascal 
    Gõ bán kính và nhấn
    =>Hoạt động tiếp theo của chương trình sẽ tuỳ thuộc vào dữ liệu được nhập.
    b. Thông báo kết quả tính toán
    -Là yêu cầu đầu tiên và quan trọng đối với mọi chương trình.
    Ví dụ: câu lệnh thông báo kết quả CV và S hình tròn.
    c. Các thông báo trong quá trình thực hiện chương trình
    Thông báo dạng hộp thoại cho phép người dùng tuỳ chọn.
    Ví dụ: Hộp thoại sau có thể xuất hiện khi người dùng thực hiện thao tác kết thúc chương trình.
    Thông báo tạm ngừng trong một khoảng thời gian
    => Chương trình sẽ ngừng 2 giây rồi thực hiện tiếp
    Ví dụ: Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
    Thông báo tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím.
    Ví dụ: Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
    => Chương trình đang tạm dừng sẽ tiếp tục sau khi bạn bấm enter.
    Bạn có thẻ dùng lệnh readln hay cho read


    II. Bài tập
    Câu 1: bạn An muốn in ra kí tự @, An viết câu lệnh đúng là:
    Writeln(‘ki tu An muon in la’:;@);
    Writeln(‘ki tu An muon in la:’,@);
    Writeln(‘ki tu An muon in la:,@);
    Writeln(‘ki tu An muon in la:’,’@’);
    Đáp án đúng là: Câu d.
    Câu 2: ngôn ngữ lập trình pascal quy định tên các dữ liệu
    Số nguyên, số thực, kí tự, xâu.
    Integer, real, char, string.
    Integer, read, char, string.
    Các số, kí tự có trên bàn phím.

    Đáp án đúng: Câu b
    Câu 3: Trong pascal, khai báo nào sau đây là đúng?
    Var tb: real;
    4 hs: integer;
    Const x: real;
    Var r =42
    Đáp án đúng: Câu a
    Câu 4:câu lệnh Write(‘15*4-30+12=‘,15*4-30+12) in ra màn hình kết quả là gì?
    15*4-30+12
    42
    15*4-30+12=42
    =42
    Đáp án đúng : Câu c
     
    Gửi ý kiến